KIẾN THỨC ĐỂ KINH DOANH CÀ PHÊ, CÁC LOẠI BÁNH NGỌT?
Cà phê và các loại bánh ngọt đang là một trong top các loại hình kinh doanh thu lợi nhuận khủng nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai mới bắt đầu cũng biết cách xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Trên thực tế, chủ quán cần phải trang bị kinh nghiệm cần thiết về kinh doanh cà phê và các loại bánh ngọt. Hãy cùng Vinaly khám phá ngay quy trình các bước chuẩn bị ở bài viết bên dưới nhé!
Xác định mô hình kinh doanh
Kinh doanh cà phê, các loại bánh ngọt online
Ngày nay, kinh doanh cà phê và các loại bánh ngọt online càng trở nên phổ biến và được nhiều chủ quán hướng đến. Các mạng xã hội nhiều người dùng như Facebook, Instagram,… sẽ là kênh bán hàng chính trong mô hình kinh doanh online.
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thêm tệp khách hàng bằng việc liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến như GrabFood, Shopee Food, Baemin, GoFood,… Khách hàng có thể chủ động lựa chọn món ăn yêu thích có trong thực đơn điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và tiện ích hơn.
Kinh doanh cửa hàng cà phê bánh ngọt
Bên cạnh sự phát triển của các cửa hàng cà phê bánh ngọt online thì việc mở tiệm bánh ngọt vẫn là loại hình được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, khi kinh doanh offline, chủ cửa hàng phải mất thêm nhiều chi phí và phát sinh khác.
Tiệm cafe và bánh ngọt cần cả thợ làm bánh, người pha chế, phục vụ, thu ngân,… Ngoài ra, mặt bằng cũng là yếu tố mà bạn nên cân nhắc. Không gian bán bánh sẽ bao gồm các kiểu sau:
- Cửa hàng chỉ bán mang đi: Cần chọn mặt tiền với cách trang trí bằng các tủ bánh kính lớn nhằm thu hút sự chú ý và tò mò của thực khách;
- Cửa hàng bánh ngọt truyền thống: Không gian cần tập trung vào thiết kế nội thất tạo cảm giác thoải mái và bình yên vì khách sẽ ngồi lại quán bạn. Mặt bằng của tiệm không cần quá lớn, có thể nằm trong các con hẻm hoặc các tầng chung cư, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo nét riêng nổi bật.
- Cửa hàng cà phê bánh ngọt: Là mô hình kết hợp bán bánh với coffee. Chủ quán có thể ứng dụng hai kiểu cửa hàng trên vào thiết kế mô hình này.
Để tăng doanh thu, xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhiều đối tượng, các chủ tiệm nên kết hợp bán tại cửa hàng và trên các nền tảng mạng xã hội.
Đăng ký kinh doanh
Nếu mở tiệm trà bánh, các chủ cửa hàng cần phải đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh. Bộ hồ sơ đăng ký theo đúng quy định pháp luật bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh
- Bản sao công chứng biên bản họp về việc thành lập tiệm kinh doanh
- Bản sao biên bản họp giữa các thành viên về thành lập hộ kinh doanh
Khi đăng ký, bạn sẽ phải đăng ký thuế hộ kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hàng tháng. Trong trường hợp kinh doanh online tự phát, nhỏ lẻ thì không phải đăng ký kinh doanh tại các cơ quan nhà nước.
Lập kế hoạch tài chính
Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần xây dựng kế hoạch tài chính và dự trù kinh phí tránh bị động trước các tình huống phát sinh. Lập kế hoạch mở tiệm bánh ngọt càng tỉ mỉ, chi tiết, nguồn tiền càng dễ được kiểm soát. Thông thường, tiệm cà phê bánh ngọt sẽ bao gồm các chi phí sau:
- Thuê mặt bằng và trang trí nội thất
- Nguyên liệu
- Dụng cụ, thiết bị và máy móc
- Tiền đăng ký kinh doanh
- Tiền lương nhân viên
- Chi phí tiếp thị, marketing, chạy quảng cáo, ưu đãi
- Các khoản dự trù khác
Địa điểm kinh doanh
Địa điểm mở quán sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kinh doanh của quán, đặc biệt là đối với các quán cà phê bánh ngọt offline. Khi lựa chọn địa điểm, chủ cửa hàng nên tìm hiểu và phân tích kỹ tệp khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến. Nếu đối tượng là sinh viên thì quán nên đặt gần trường đại học, ký túc xá,…
Trong khi đó, mở tiệm bánh online thì bạn sẽ không phải bận tâm đến việc thuê mặt bằng mà có thể bán tại nhà. Tuy nhiên, mô hình này sẽ gây bất tiện tương đối nếu khách phải đến tận nơi mang đi.
Vì vậy, các chủ cửa hàng nên lựa chọn những cơ sở phân phối hoặc liên kết với các ứng dụng đồ ăn để khách dễ tiếp cận hơn. Tập trung đầu tư vào các tài sản mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok,…), xây dựng website riêng cho quán để cung cấp đầy đủ thông tin một cách trực quan hơn là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất.
Thiết kế kinh doanh cà phê bánh ngọt
Thực đơn nổi bật
Một chiếc menu thu hút không chỉ bởi đa dạng về đồ ăn hay thức uống còn cần có chiến lược sắp xếp thông minh. Chủ quán nên đầu tư về cách đặt vị trí các món tại cửa hàng sao cho người dùng tập trung vào món có lợi nhuận cao nhất. Bạn có thể tham khảo thêm ở thực đơn của các quán cà phê bánh ngọt nổi tiếng như Starbucks hay Highlands Coffee.
Chú ý sự kết hợp của bánh ngọt và thức uống trong menu
Lưu ý, hương vị mới là điểm mấu chốt níu chân khách hàng. Các loại bánh ngọt được yêu thích nhất hiện nay như: Mousse Cake, Cheesecake, Panna Cotta, Tiramisu,…
- Mousse Cake: được làm từ lòng đỏ trứng gà cùng kem tươi, sữa, đường và được trang trí bằng nhiều nguyên liệu hấp dẫn khác trên bề mặt như dâu tây,… Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị mềm mại, mát lạnh cùng cảm giác bánh được tan đều dần trong miệng.
- Cheesecake: là món bánh ngọt quen thuộc với nhiều lứa tuổi tại Việt Nam. Nguyên liệu thường là bánh quy, đường, trứng gà, bơ và kem phô mai. Hương vị thơm ngon và béo ngậy rất thích hợp để uống chung với một tách cà phê.
- Panna Cotta: có kết cấu mịn màng nhờ độ đông đặc vừa phải nên khi ăn, khách hàng sẽ cảm giác miếng bánh tan chảy trong miệng. Panna Cotta được làm chủ yếu từ sữa, kem, bơ và các loại trái cây xay nhuyễn.
- Tiramisu: nguyên liệu bao gồm rượu Rhum, cà phê, kem, trứng, cacao và phô mai. Là món bánh ăn kèm yêu thích khi uống cà phê. Vị ngọt của bánh kết hợp hài hòa với độ đắng nhẹ của cà phê làm trải nghiệm khách hàng thêm phần thú vị hơn.
Panna Cotta là bánh ăn kèm yêu thích khi uống cùng ly cà phê (Liên hệ 091.435.2622 để mua ly cà phê với giá hấp dẫn)
Phong cách thiết kế
>> Giá thành sản phẩm tùy số lượng: 10.600 đồng – 37.000 đồng
>> Link sản phẩm: https://vinaly.vn/san-pham/ly-su-uong-cafe-dep-mieng-loe/
Hãy nhớ rằng, thiết kế của quán sẽ quyết định sự thành công của ý tưởng kinh doanh cà phê bánh ngọt. Ngày nay, nguyên liệu và cách chế biến tại các cửa hàng bánh đều tương tự nhau. Vì vậy, cách bày trí đồ vật và không gian trong tiệm là phương thức gây ấn tượng mạnh mẽ nhất với thực khách. Bề ngoài thu hút và trang trí đẹp mắt sẽ khơi gợi sự tò mò để lôi kéo khách hàng bước chân vào tiệm.
>> Giá thành sản phẩm tùy số lượng: 42.930 đồng – 81.000 đồng
>> Link sản phẩm: https://vinaly.vn/san-pham/ly-cappuccino-trang-200ml/
Các chủ quán nên đầu tư kỹ ở công đoạn này. Những chi tiết nhỏ như ly, tách đựng cà phê, khay đựng bánh cũng có thể là điểm thu hút khách tuyệt vời.
>> Giá thành sản phẩm tùy số lượng: 20.670 đồng – 77.000 đồng
>> Link sản phẩm: https://vinaly.vn/san-pham/ly-uong-espresso-mau-loang/
Trên đây là quy trình các bước chuẩn bị mở tiệm bánh ngọt cho người chưa có kinh nghiệm. Nếu bạn cần nhà cung cấp các sản phẩm trong quá trình xây dựng cửa hàng, hãy tìm đến Vinaly, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành. Hy vọng Công Xưởng Quà Tặng Doanh Nghiệp Vinaly đã đem đến những kiến thức bổ ích, giúp bạn định hướng ý tưởng kinh doanh của bản thân. Chúc bạn thành công và sức khỏe!
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 56 Đường số 5, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Website: https://vinaly.vn/