Danh mục

Kinh Doanh Quán Cafe Và 5 Điều Cần Lưu Ý

Kinh doanh quán cafe là xu hướng khởi nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Chuyên gia khởi nghiệp mách bạn 5 bí quyết đắt giá để kinh doanh quán cà phê thành công.

Trong thời điểm kinh tế suy thoái như hiện nay, việc mở hàng quán kinh doanh hay khởi nghiệp thường gặp nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh quán cafe – mô hình kinh doanh ít vốn, thời gian thu hồi vốn nhanh thì thời điểm này là tốt nhất để bắt đầu. Để hạn chế bớt những rủi ro trong kinh doanh, thì học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia hoặc người đi trước là cách hữu ích nhất. Trong bài viết này, Vinaly sẽ tổng hợp 5 bí quyết kinh doanh quán cafe từ chuyên gia khởi nghiệp giúp tăng tỷ lệ thành công gấp 2 lần! 

1. Ý tưởng kinh doanh quán cafe

kinh doanh quán cafe
Ý tưởng kinh doanh là nhân tố quan trọng khi khởi nghiệp quán cà phê

Việc đầu tiên và quan trọng nhất trong kinh doanh là định hình ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm mà bạn mong muốn kinh doanh. Trong kinh doanh quán cafe bạn cần xác định được mình sẽ bán sản phẩm chính là gì, hình ảnh thương hiệu và phong cách quán ra sao. Sẽ có rất nhiều ý tưởng được đề xuất ban đầu, nhưng đến cuối cùng chỉ nên chọn 1 ý tưởng đáp ứng được các yếu tố: độc đáo – đúng định hướng kinh doanh – thị trường có nhu cầu – có khả năng thực thi. 

Ý tưởng kinh doanh cần gắn liền với nhu cầu thị trường và địa phương nơi bạn đặt quán. Để xác định ý tưởng nhanh, chính xác nhất và có tiềm năng thu lợi nhuận bền vững bạn nên tiến hành nghiên cứu các yếu tố nhân khẩu học – nhu cầu khách hàng – khả năng chi trả của khách hàng tiềm năng. Những điều này sẽ giúp bạn phát hoạ chính xác nhất chân dung khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất. 

2. Mô hình quán cafe

kinh doanh quán cafe
Xác định mô hình quán cà phê dựa trên ý tưởng và nguồn vốn

Sau khi xác định ý tưởng, bạn nên chọn lựa cho mình một mô hình kinh doanh quán cafe phù hợp. Mô hình quán cà phê gồm những đặc trưng về không gian, hình thức phục vụ, thời gian hoạt động,… Tuỳ thuộc vào nhu cầu khách hàng và định hướng kinh doanh, mô hình kinh doanh quán cà phê sẽ có nhiều sự khác biệt. 

Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh quán cafe kết hợp với 1 dịch vụ kèm theo: cà phê + không gian học bài = study coffee; cà phê + đọc sách miễn phí = cafe sách; cà phê + không gian nghỉ ngơi = Box coffee,…

Hoặc nếu bạn xác định tệp khách hàng chính của quán sẽ là các bạn trẻ gen Z, có xu hướng hướng nội, chú trọng những giá trị tinh thần và thích healing thì bạn có thể xác định mô hình cà phê hẻm, cà phê đồng ruộng, rooftop coffee,…

3. Chi phí mở quán cafe

kinh doanh quán cafe
Tham khảo bảng chi phí mở quán cà phê

Đây là phần quan trọng nhất, giúp bạn quản lý các khoản thu – chi và đưa ra các quyết định, phân bổ nguồn lực tài chính tối ưu nhất. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn kinh doanh quán cafe với nguồn vốn ít. Việc xác định chính xác chi phí mở quán là rất khó, chúng ta chỉ có thể xác định mức ước chừng bởi còn rất nhiều chi phí khác phát sinh trong suốt quá trình mở quán. 

Trong đó, có các khoản chi phí chính mà các chủ kinh doanh cần lưu ý tính toán kỹ lưỡng: 

  • Thuê mặt bằng
  • Thiết kế không gian
  • Nguyên liệu vật dụng
  • Chi phí nhân công
  • Chi phí duy trì hoạt động
  • Chi phí đăng ký kinh doanh
  • Khoản chi phí phòng ngừa rủi ro

>>> Tham khảo ngay: 4 bí quyết chọn dụng cụ quán cafe phù hợp với túi tiền

4. Mở quán cafe

kinh doanh quán cafe
Mở quán cà phê cần cân nhắc nhiều yếu tố

Sau khi đã tiến hành các bước nghiên cứu thị trường và có cho mình một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh thì mở quán cafe sẽ là bước tiếp theo. Trong giai đoạn này, bạn sẽ tiến hành xây dựng, thực thi ý tưởng kinh doanh quán cafe và tiến hành đào tạo nhân lực để có thể vận hành quán tốt nhất. 

Khi mở quán cà phê, bạn cần lưu ý việc thực thi ý tưởng không nhất thiết phải tiến hành giống 100% với những dự định đặt ra ban đầu. Thay vào đó, bạn cần có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với thực tế, đảm bảo tính khả thi và độ hoàn thiện cao nhất. Chú trọng từ các chi tiết nhỏ trong việc decor quán, cơ sở vật chất, sự đồng nhất về chất lượng đồ uống, trải nghiệm khách hàng. Đề ra mức giá kinh doanh “hợp lý” dựa trên chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà quán cafe cung cấp.

5. Ly cà phê

kinh doanh quán cafe
Đầu tư hình ảnh ly cà phê giúp nâng tầm giá trị thương hiệu

Sau bài toán tổng quát về mô hình và cân đối các nguồn lực để thực thi ý tưởng, việc chọn lựa và trau chuốt các chi tiết để định hình giá trị thương hiệu là rất quan trọng. Nhất là các loại ly đựng đồ uống, ly cà phê, ly nước trà. Mỗi loại đều có yêu cầu riêng về kiểu dáng, dung tích để vừa có tính thẩm mỹ vừa phù hợp với định lượng đồ uống. 

Ly cà phê không phải đơn thuần dùng để đựng đồ uống, mà quan trọng hơn đây là một phương thức tiếp thị trực tiếp và hiệu quả trong kinh doanh quán cafe mà bạn không nên bỏ qua. Bạn cần khai thác kênh tiếp thị này thực hiệu quả. In logo thương hiệu và slogan lên thân ly sẽ giúp khách hàng dễ nhớ đến thương hiệu của bạn và tăng tỷ lệ quay lại vào lần sau. 

6. Ly cà phê sữa đẹp

kinh doanh quán cafe
Dáng ly cà phê sũa cong cách điệu

Đối với những quán cà phê địa phương, sản phẩm bán ra nhiều nhất mỗi ngày rất có thể là cà phê sữa – đồ uống quốc dân của mọi nhà. Vì vậy, chủ kinh doanh quán cafe thường nên đặc biệt lưu ý khi chọn lựa loại ly đựng cà phê sữa cho cửa hàng mình. Ngoài các yếu tố truyền thông và mặt thẩm mỹ, quan trọng nhất vẫn là dung tích ly. 

Nên ưu tiên chọn lựa những loại ly cà phê sữa trong suốt, dáng đứng cao, dài, dễ cầm nắm. Đặc biệt là nhìn sẽ “đầy đặn” hơn so với ly cà phê sữa của những quán lân cận. Đây sẽ là yếu tố rất nhỏ nhưng giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Và đừng quên đặt mua các loại ly cà phê sữa in logo để tăng độ nhận diện thương hiệu cho quán nhé!

7. Ly cà phê muối

kinh doanh quán cafe
Ly cà phê muối đẹp mắt – ngon miệng

Cà phê muối tuy là sản phẩm mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây nhưng lại sở hữu lượng fan cực đông đảo. Hương vị béo – ngọt – đắng – mặn hoà quyện dễ dàng chinh phục được rất nhiều đối tượng từ học sinh, sinh viên, nhân viên đến các cô chú trung niên. Đây sẽ là món đồ uống không thể thiếu trong thực đơn của quán bạn. 

Việc chọn ly cà phê muối cũng giúp kích thích vị giác và cả thị giác của khách hàng. Thông thường các chủ quán sẽ chọn loại ly dáng thấp, có cách điệu hoạ tiết đơn giản. Nhưng phải tính toán cân đối về dung tích đồ uống trước và sau khi thêm đá. Tránh việc tràn hoặc không có không gian để đá. Việc tính toán dung tích, chọn sai loại ly có thể khiến bạn chịu một khoản chi phí thua lỗ đáng kể. 

8. Ly cà phê sáng

kinh doanh quán cafe
Ly cà phê sáng chất lượng

Hình ảnh ly cà phê sáng là hình ảnh quen thuộc và là nét đặc trưng văn hoá của đại đa số người dân Việt Nam. Một ly cà phê sáng chất lượng, nhâm nhi ở các hàng quán ven đường bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi đâu. Nếu bạn kinh doanh quán cafe cho khách hàng địa phương và xác định phân khúc giá tầm trung thì việc đầu tư hình ảnh ly cà phê là vô cùng cần thiết.

Ly cà phê sáng quen thuộc nhất là dáng ly sọc khía hoặc ly trơn dài cho cà phê đá. Và ly sọc khía dáng thấp cho cà phê không đá. Nếu bạn chọn mua các dáng ly cà phê phổ thông, thì tại Vinaly luôn có mức giá rất tốt. Việc in logo thương hiệu lên ly cũng không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại thể hiện sự đầu tư hình ảnh và tâm huyết của chủ quán. 

>>> Đầu tư hình ảnh ly cà phê đen đá đẹp mắt – ngon miệng.

9. Ly cà phê mang đi

kinh doanh quán cafe
Tại sao nên in hình và trang trí lên ly cà phê mang đi?

Xu hướng tiêu dùng của khách hàng có nhiều sự thay đổi, họ lựa chọn những sản phẩm “nhanh – tiện lợi” và chủ kinh doanh quán cafe cũng cần bắt kịp xu hướng này. Đầu tư các loại ly mang đi: ly nhựa + ly giấy phù hợp đặc tính đồ uống sao cho đảm bảo được 2 yếu tố chính chất lượng và thẩm mỹ.

Về mặt thẩm mỹ, ly cà phê mang đi không nên quá đơn điệu. Ly trơn hoặc ly chỉ in logo thương hiệu đơn giản sẽ không tạo được ấn tượng với khách hàng giữa rất nhiều thương hiệu khác. Giải pháp là đầu tư thêm hình ảnh, slogan hoặc sticker thể hiện những thông điệp tích cực sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu và lấy được nhiều thiện cảm với khách hàng tiềm năng. 

Về chất lượng, dù là ly cà phê mang đi chỉ dùng 1 lần, cũng không nên sử dụng các loại ly quá mỏng, ọp ẹp không đứng dáng dễ móp méo. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng và hình ảnh thương hiệu. Dù chi phí có phần cao hơn nhưng ly chất lượng cao sẽ giúp bạn kinh doanh bền vững và hiệu quả hơn về lâu dài.

10. Kết luận

Việc thử sức kinh doanh quán cafe sẽ là bước khởi đầu tốt cho sự nghiệp kinh doanh của bạn. Trong kinh doanh, học hỏi càng nhiều, dự phòng càng nhiều rủi ro càng thấp. Mong rằng với những kinh nghiệm mà Vinaly tâm đắc, chắt lọc vào bài viết sẽ giúp bạn trong hành trình xây dựng quán cà phê mơ ước.
Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua ly sứ, cốc cà phê, cốc đựng đồ uống,… để kinh doanh thì Vinaly luôn sẵn sàng đồng hành và đem đến cho bạn sản phẩm chất lượng với giá phải chăng nhất. Vinaly là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm ly sứ, ly thuỷ tinh, ly cà phê chất lượng, đa dạng mẫu mã có dịch vụ in ấn logo lên sản phẩm. Đảm bảo đem đến cho bạn giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất với concept quán với mức giá cạnh tranh nhất thị trường. Liên hệ ngay để được tư vấn báo giá hoàn toàn miễn phí!

 LIÊN HỆ VINALY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ




close
Bạn muốn thiết kế của bạn như thế nào

Tải lên một thiết kế đầy đủ

  • - Có thiết kế hoàn chỉnh
  • - Có bản thiết kế riêng của bạn

Thiết kế trực tuyến tại đây

  • - Đã có ý tưởng của bạn
  • - Tùy chỉnh từng chi tiết
0